ForntextaSkrifarinn
Kristín Þorgrímsdóttir
sími: 861 5443 |
|
|
|
|
|
|
|||||
Myndasafn IV Miniaturar
Sölustaðir Markaðir
Örnámskeið (væntanleg)
English
(due soon) Please e-mail if you have some questions.
|
Stíltegundir (í vinnslu) Við sem af einhverri óútskýranlegri þörf sýslum meira eða minna við að endurvekja handverk forfeðra okkar horfum held ég velflest á söguna allt frá landnámsöld, þ.e. 9. öldinni. Sjálf horfi ég raunar æ lengra aftur í tímann, a.m.k. þegar ég skoða sögu skrifta og handritalýsinga, en eins og áður segir er markmið mitt að gera sögulega trúverðug verk og þá er nauðsynlegt að lesa sér til um ólíkar stíltegundir í list miðaldamanna. Þá á ég ekki einungis við þá list sem má sjá í handritum, heldur einnig hvers konar öðrum fornmunum. Í þessum kafla ætla ég því að tæpa á því helsta sem
skrifað hefur verið um stíltegundir á íslensku. Endrum og eins bæti ég inn
stöku atriðum úr erlendum heimildum, án þess þó að geta þeirra sérstaklega.
Ég mæli eindregið með að hver lesi fyrir sig úr eins upprunalegum heimildum
og fáanlegar eru, í stað þess að gleypa bara við því sem hér gefur að líta.
Markmiðið hér er fyrst og fremst að koma fólki af stað í eigin leit. Helstu heimildir mínar – íslenskar: Kristján Eldjárn.
Kuml og haugfé (2. útgáfa, frá 2000), Reykjavík: Mál og menning. Björn Th. Björnsson.
Íslenzka teiknibókin (1954), Kaupmannahöfn. |
|
|||
Skreytilist
<< >> Myndlist
Í bók sinni Kuml og haugfé fjallar Kristján
Eldjárn m.a. um norræna stílþróun á tímabilinu 800-1100. Hann segir
Norðurlandabúa ekki hafa eignast “verulega myndlist...
fyrr en hin alþjóðlega kirkja var orðin föst í sessi hjá þeim.”
(bls. 430). Öðru máli segir hann gegna um skreytilist,
sem hafi átt “langa frægðarsögu að baki á Norðurlöndum og hafði
blómgast þar um þúsundir ára áður en sögur hefjast, en hæst rís hún
þó á síðari hluta járnaldar með hámarki á víkingaöld.“ |
|
||||
Germönsk skreytilist Uppstaða skrautverks á s.k. víkingaöld er dýrastíll, ónatúralískar dýramyndir. Þessi stíll
átti sér þegar langa sögu á Norðurlöndum er upphaf víkingaaldar hófst. Best
að líta fyrst á það. Þjóðflutningastíll Dýrastíllinn, einnig kallaður þjóðflutningastíll,
er sér-germönsk listsköpun og samgermanskt fyrirbæri, sem hafði náð þroska á
6. öld, en uppruna hans má rekja langt út fyrir lönd og menningu Germana,
þótt ekki sé fyllileg sátt meðal fræðimanna um hvert. Sumir benda á augljósan
skyldleika við klassískan dýrastíl Rómverja,
en aðrir leita upprunans austar og benda á hálfasíska
hirðingja- og steppuþjóðflokka um sunnanvert Rússland, þar sem
dýraskreytilist, sem minnir um margt á þjóðflutningastílinn, hafði blómgast
um langan aldur. Mynd:
Sundby steinninn (Svíþjóð) – týpískur germanskur stíll Dýrastíllinn hélt hvergi eins lengi velli og hjá Norðurgermönum, en hjá öðrum germönskum þjóðarbrotum
leið hann undir lok með tilkomu Karlunga-endurvakningarinnar
undir lok 8. aldar. Þróunarstefna dýrastílsins á 6.- 8.öld er í
meginatriðum sú að hann fjarlægist náttúrulegar myndir meira og meira og
verður óhlutrænni. Þróunarstigin eru venjulega sögð þrjú, kölluð stig eða
stílar I, II og III að fordæmi Salins. Í þróunarstigi I eru dýrin upphleypt og hálfmótuð, e.k.
lágmynd, en í II og III er hrein flatskreyting, með megináherslu á
leik með línur eins og í uppdrætti. Stig I algengt á Norðurlöndum, einkum í Noregi. Stundum
er sá stíll kallaður norskur þjóðflutningastíll
og er hann vesturnorrænn. Stig II er einkum austurnorræn, með aðalheimkynni
sín á Gotlandi og í Upplandi. Stig III leysir báðar fyrrnefndar stílgerðirnar af
hólmi, en sá stíll er samnorrænn og er 8.öldin hans skeið. Um leið er hann
sérnorrænt þróunarstig, því aðrar germanskir þjóðflokkar eru þá að segja
skilið við dýrastílinn sem áður var sameiginlegur hjá öllum þjóðflokkum
Germana. Stílar II og III eru stundum kallaðir eldri og yngri Vendilstíll, en áVendli á Upplandi
voru t.d. frábærir meistarar í málmsmíði. Trúlegt er að þessir stílar hafi
einnig verið notaðir í tréútskurði, þótt slíkir munir hafi ekki fundist. Yfirleitt eru dýramyndir í öllum afbrigðum hinna
þriggja þróunarstíla aflangar og mjóar og bylgjast og hlykkjast allavega eins
og bönd, það eru bendildýr með haus, hala og fætur, en líkjast ekki neinni
dýrategund í ríki náttúrunnar. Í stíl III verða hausar dýra minni og minni, en þeim
mun meiri áhersla er lögð á langa og sveigjanlega líkama þeirra, sem í sumum
munum fléttast svo mikið og hlykkjast að erfitt er að greina hverja og eina
kynjaveru sem þar leynist. |
|
||||
Skreytilist víkingaaldar Germanski dýrastíllinn er undirstaða eldri
víkingastíls, eins og sjá má af Ásubergsfundinum norska, en á munum úr þeim
fundi byggja fræðimenn skrif um stíltegundir fyrri hluta víkingaaldar. Ásubergsstílar Fyrsti eiginlegi víkingastíllinn á Norðurlöndum er s.k.
Ásubergsstíll, en í honum blandast saman gamli
norræni Vendilstíllinn og Karlungastíll, eða ný stílatriði sem eru kennd við
ríki Karls mikla. Borróstíll Að sögn
Kristjáns Eldjárns hélt norræn list áfram að drekka í sig stílatriði klassísk-býsanskrar
listar alla 9. öldina og samlagaðist norrænum anda og smekk (KE, bls. 439). Stíll
þessa tímabils er kallaður Borróstíll, en
helsta sérkenni hans er lágmyndarverkan, þar sem skrautverkið er upphleypt
eins og í Ásubergsstílnum. Þetta greinir stílinn frá flatskreytingum síðari
stílgreina víkingaaldar. Þetta er
dýrastíll, en með nýjum stílatriðum. Bönd, fléttur og borðalykkjur eru
notaðar með dýramyndunum, eða sjálfstætt. Einnig mannsandlit og dýrshöfuð ein
og sér. Borróstíll
og Ásubergsstíll eru kallaðir eldri víkingastíll. Jalangursstíll Úrnesstíll Norskur stíll. Vefa saman keltneskum fléttingum og Úrnesstílnum... Mammen
stíll Tréskurður fylgdi
forfeðrum okkar, allt aftan úr heiðni. Þá ófu menn saman keltneska fléttinga
og Úrnesstíl af mikilli snilld og þegar rómanski blómsveigastíllinn, sem
hafði vínviðarteinunginn að fyrirmynd, barst til Norðurlanda um miðja tólftu
öld varð til sérstakt afbrigði sem sameinaði þessar listhefðir og varð vinsælt
um aldir á Íslandi, bæði í útskurði og silfurvíravirki. |
|
||||
Karlungastíll Á stjórnarárum sínum, 768 – 814, stefndi Karl mikli (f.
742, d. 814) í Frankalandi að því að endurvekja hið forna rómverska ríki,
list þess og menningu. Að sögn Kristjáns Eldjárns var það í raun “...þó fremur
ítölsk og býsönsk samtímalist sem veitt var inn í Karlungaríkið og náði þar
öruggri fótfestu og varð undirstaða kristilegrar miðaldalistar sem á þann
hátt stendur á merg klassískrar listar.” (KE: bls. 438). |
|
||||
Rómanskur
stíll Grunnform
rómanska stílsins er hringlaga myndflötur, en innan hans er ákveðin
myndbygging og er meginatriði myndarinnar oftast fyrir miðju hringsins. Hvert
myndatriði er kyrrstætt og raðað í myndreitinn af miklum hagleik. Rómanski blómsveigastíllinn (vínviðarteinungar) kom til
Norðurlanda um miðja 12. öld. Sérstakt afbrigði sem sameinaði þessar
listhefðir varð vinsælt hér um aldir. Svo komu blómamyndir úr gotneska stílnum, eikarlauf og
rósir, en Íslendingar héldu þó fast í rómanska skrautsveiga. Þess má
til gamans geta að Íslendingasögurnar eru flestar ritaðar á rómanska
stíltímabilinu. |
Býsanskur stíll |
||||
Býsanskur
stíll Eitt afbrigði rómanska stílsins er býsanskur stíll. |
Býsanskur stíll |
||||
Rómönsk lýsingahefð var ráðandi í íslenskum handritalýsingum miðalda og talsvert fram yfir siðaskipti á 16. öld. Á árdögum íslenskrar bókaframleiðslu var rómanski
stíllinn áberandi, en hann bar þó merki þess að hafa orðið fyrir áhrifum
annars staðar frá áður en hann barst hingað. |
Rómanskur still – íslenskt dæmi |
||||
Keltneskur
stíll Landnámsmenn tóku með sér keltneska þræla er þeir sigldu
til Íslands svo alls ekki er úr lagi að nota stíl Kelta í söguleg verk. |
Keltneskur stíll |
||||
Gotneskur
stíll Víða í Evrópu tók gotneski stíllinn við af þeim
rómanska, en á Íslandi héldust þessir tveir stílar í hendur öldum saman. Frá gotneska stílnum
tóku Íslendingar inn blómamyndir, eikarlauf og rósir þrátt fyrir fastheldni
sína í notkun rómanskra skrautsveiga. Teikningar verða
fíngerðari, nostrað er við smáatriði. Minna stílfært en í rómanska stílnum.
Hreyfingar eru í myndum, fellingar í klæðum, sveigðari líkamar og línur raunverulegri. Líka dýr og jurtir. Jafnvel skordýr. |
Gotneskur
stíll - Íslenskt dæmi |
||||
|
|
||||
|