Forsíða
Um
mig
Þátttaka
í endurvakningu
Nýjustu
fréttir
Forntextaskriftir
Kennsluefni
Námskeið & Vinnubúðir
Atriðaorðaskrá
Tenglar
Myndasafn
I Forntextaverk
II Nútímaleg verk
III Sögulegt
handverk
IV
Miniaturar
Sölustaðir
Verslanir
Markaðir & Sýningar
Sögulegt
handverk
Örnámskeið
(væntanleg)
Handverk
barna
Senda tölvupóst
English (due soon)
Please e-mail if you have
some
questions.
|
Fróðleiksmolar
Hér
er að finna fróðleiksmola fyrir fólk sem hefur
áhuga á að endurvekja hætti miðalda, einkum fróðleik sem við kemur
sögu og miðaldahandverki á einn eða annan hátt.
Það
er von mín að fróðleikurinn geti nýst einstaklingum og
stofnunum í stefnumótun og framkvæmd á gæðalegri
endurvakningu miðaldahátta hér á landi, svo og sögulegri
ferðaþjónustu.
Förum
vel með sögulegar staðreyndir og vöndum tilgátusmíð okkar um miðaldalíf hér á landi.
Vinnum út frá íslenskri miðaldasögu, en gleymum okkur ekki í tilbúinni
rómantík.
Tíma-grindin
sem ég vinn efni inn í er Landnám
---> Siðaskipti(!).
1 |
Evrópskt
miðaldasamfélag
|
1.1.
Íslensk
saga |
Í íslenskum fornritum
er sagt frá því að við landnám hafi hér verið fyrir írskir
munkar, Papar, og að fundist hafi eftir
þá bjöllur,
baglar og bækur írskar.
|
Erlend
saga |
Heilagur
Patrekur
(ca.389-461eða 492)
og Heilagur Colmcille
(f. 521; d. 597) voru báðir munkar á Írlandi, Patrekur velskur,
Colmcille írskur. Patrekur hóf kristniboð á Írlandi og hafði
gríðarleg áhrif. Colmcille ólst upp í því umhverfi sem Patrekur
skóp og tók sá fyrrnefndi sér það hlutverk að kristna heiðna,
kristnaði m.a. Skotland frá klaustri sínu á eyjunni Iona.
Þeir stofnuðu báðir fjölda "klaustra" í sinni tíð, á
núverandi Bretlandseyjum, eins konar klasa af litlum hring- eða kúlulaga byggingum, sem hver hafði
sitt hlutverk í klausturlífinu.
Colmcille var mjög áhrifamikill og goðsögn þegar í lifanda lífi,
en eftir tíma hans sigldu sumir reglubræður hans út frá Írlandi og
Skotlandi til að finna afskekktar eyjar. Algengast var að klaustrum væri
valinn staður úti í afskekktum eyjum, hólmum eða á skerjum og
fjallsbrúnum.
Talið er að smá-klasaklaustrin hafi verið byggð úr viði - þar
sem hann var að finna - steinum og mold, með strá- eða tágaþaki
(?).
|
Tilgáta |
Ég
tel næsta víst að tengsl hafi verið á milli veru Papa á Íslandi og írsks
klausturlifnaðar eins og hann var í tíð Patreks og Colmcille.
|
Tillaga |
Tilgátubúðir
um búsetu Papa hér á landi mættu því að vera í írskum smáklasa-klausturstíl.
Gluggalausir og hringlaga íverukofar, hver með sitt hlutverk, t.d.
einn fyrir bænahald, annar fyrir skriftir bóka o.s.frv.
|
Hug-
renning |
Í sögukennslu hér á
landi er lögð áhersla á að Papar hafi horfið á brott er hina
heiðnu norrænu landnema bar að landi undir lok 9. aldar. Síðari
tíma menn benda jafnvel á að þeir hljóti að hafa farið í æði
miklum flýti úr því þeir skildu eftir sig verðmæta hluti, eins og
bjöllur, bagla og bækur írskar.
Í fornritum okkar segir að Papar hafi ekki viljað vera hér við
heiðna menn og í túlkunum á því íjað að því að hinir heiðnu
hafi verið hálfgerðir villimenn í þeirra augum.
Ég held hins vegar
að brottför Papa sé betur útskýrð með vísan í eftirsókn
þeirra eftir friði og ró til trúariðkana heldur en ótta þeirra
við villimennsku heiðingja. Þessu til stuðnings skal á það bent
að Írar áttu þá þegar merkilegan bakgrunn samfélagslega, sem
sýnir að þeir gátu lifað í ágætri sátt við "heiðna"
og voru - auk þess - sérlega dugmiklir trúboðar, svo því hefðu
þeir átt að óttast heiðingja á Íslandi eitthvað meira er
heiðingja á Írlandi, Skotlandi og Englandi?
Mörg örnefni og mannanöfn hér á
landi eiga keltneskan uppruna. Ég veit svo sem ekki hvenær eða
hvernig þau nefni komu til, en finnst merkilegt að Keltum skuli ekki
gert hærra undir höfði í sögu okkar. Ég skrifa kannski meira um
þetta síðar - ef tími vinnst til... |
|
|
1.2.
Íslensk
saga |
|
Erlend
saga |
|
Tilgáta |
|
Tillaga |
|
Hug-
renning |
|
|
|
2 |
Handverk
|
2.1.
Íslensk
saga |
... meira tengt Pöpum og
bókum írskum...
|
Erlend
saga |
Colmcille
var ágætur skrifari og er talinn hafa gert mikið af því að afrita
trúarrit. Handrit hans voru í hinum sérkennandi eyjaleturs- og
keltneskum stíl, sem
t.d. er að finna í The Book of Durrow
og The
Book of Kells. Þær bækur voru ritaðar á Írlandi á 6.- 9.öld. Skreytingastíll er keltneskur og texti skrifaður með Eyjaletri og Hálf
Uncial leturgerð, þróaðri úr rómverskri Uncial leturgerð. Gull er
ekki notað í skreytingum, einungis gulir litir.
Handrit í sama stíl eru þekkt víðar, t.d. frá Lindisfarne á
Englandi. Víkingaferðir eru sagðar hefjast með árásum á klaustrið í
Lindisfarne á Englandi, en klaustur voru ákjósanlegir staðir fyrir
víkinga að herja á því þau voru rík (eða geymdu verðmæti fyrir
aðra) og óvarin á þessum tíma.
Írskir munkar eru sagðir hafa forðað The Book of Kells frá Iona (?)
langt inn á Írland til að koma í veg fyrir að bókin kæmist í
hendur hinna heiðnu víkinga. |
Tilgáta |
Þær
bækur írskar sem landnámsmenn eru sagðir hafa fundið hér á
landi hljóta að hafa verið í hinum sterkt sérkennandi
írsk-keltneska stíl, svipuðum þeim sem sést í handritum frá 6.- 9.
öld. Annar stíll þekktist þá vart í hinum unga kristna heimi á
þessum slóðum.
Víst má telja að einhverjir hinna kristnu
landnema hafi komið með eigin trúarrit hingað til lands, allavega
þeir ríku (kannski Auður djúpúðga (?), sem hafði tengsl bæði
við Írland og Skotland.
Trúlega komu einnig sæfarar úr víkingaferðunum með kristin
trúarrit hingað til lands.
Hér, sem annars staðar, voru handrit
lánuð manna í milli og afrituð. |
Tillaga |
Gjafavara
og minjagripir fyrir miðalda-markaði hér á landi, svo sem forntexta-
og myndverk, mega vera í hinum sérkennandi keltneska stíl, en gætu
haft þema-bland úr kristni og Ásatrú. Þetta er, jú, allt sama
tóbakið... sama mannlega þörfin fyrir trú, viðbrögð, hegðun,
útskýringar og afleiðingarnar...
|
Hug-
renning |
Írar höfðu leiðandi
áhrif í bókagerð í Norður-Evrópu, bæði hvað varðar
leturþróun og skreytingar, en hvoru tveggja var stælt víða um
álfuna. Handrit þeirra þekktust trúlega auðveldlega af sérkennandi
leturgerð og skreytistíl.
Rómverjar höfðu aldrei komist yfir eyjarnar á Bretlandi, eða
Írland og Skotland, en þar þróaðist leturstíll og skrautgerð svo
til óháð rómönskum öflum. Írar tóku t.d. inn í skreytilist
sína tákn og skraut úr eigin umhverfi (heiðnu), á meðan rómönsk
skreytilist var sterklega mótuð að ofan. Kirkjuþing setti reglur um
meðferð tákna og jafnvel lita, en rétt skyldi farið með þessa
hluti svo ekkert misfærist í túlkun trúarinnar.
Mér sýnist Írar hafa leikið sér meira með tákn og myndir. Ég er
alls ekki að halda því fram að þeir hafi vísvitandi falið í
skrauti sínu forn og heiðin tákn, heldur einungis að segja að það
umhverfi sem þeir þekktu og tákn sem þeir höfðu haft fyrir augunum
hljóta að hafa síast inn í list þeirra. Hinir þekktu
spíralar þeirra eru t.d. úr ævafornu og heiðnu umhverfi.
Ísland var líka langt fjarri stýrivaldi rómönsku kirkjunnar og má
ætla að sama frelsi hafi ríkt hér í listsköpun og notkun á t.d.
þekktum táknmyndum úr Ásatrú.
|
|
3 |
Klæði,
skór, fylgihlutir
|
Íslensk
saga |
Lítið hefur varðveist
af klæðum og skóm frá miðöldum á Íslandi, en talsvert af
fylgihlutum, eins og skarti.
|
Erlend
saga |
|
Tilgáta |
Íslendingar eltust engu
síður en aðrir Evrópubúar við tískustrauma á miðöldum.
|
Tillaga |
Endurvakning á Íslandi
má taka mið af útlendum tískustraumum í klæðaburði.
|
Hug-
renning |
Þegar ég hóf
þátttöku í endurvakningu miðaldahátta gekk ég eiginlega út frá
því að Íslendingar hefðu verið fremur illa til fara á miðöldum
og að þeir hafi ekki haft efni á að eltast við tískustrauma
Evrópu. Búningurinn sem ég fékk mér bar þess merki, en ég taldi
rangt að hlaða mig skarti eða sauma nema rétt brúklegan
kjól.
Í dag þykist ég þess fullviss að Íslendingar hafi haft bæði
kunnáttu og getu til að klæðast vel og að hjá þeim hafi gætt
sterkrar tilhneigingar til skrautklæðaburðar, rétt eins og hjá
öðrum þjóðum.
Víða í fornritum okkar má sjá þess merki að klæði og
fylgihlutir hafi verið hátt skrifaðir á miðöldum. Forláta
skykkjur, skyldir, hringar, sverð.
Nú, svo voru m.a.s. sett lög um skrúðklæðaburð. Varla hefur það
komið til úr þunnu lofti... |
|
4 |
Matarílát
o.þ.h. |
Íslensk
saga |
|
Erlend
saga |
|
Tilgáta |
|
Tillaga |
|
|
|
|
5 |
Tjaldbúðir
og markaðir |
Íslensk
saga |
Okkur er kennt að
tjaldað hafi verið yfir búðir á alþingi, en enginn virðist
treysta sér til að segja nákvæmlega til um hvernig þær búðir og
tjöld hafi verið.
|
Erlend
saga |
Í evrópskum handritum
má sjá mýgrút af myndum af hertjöldum, oftast há og hringlaga
(sex- eða átthyrnd?), bæði stökum og mörgum tjöldum tengdum saman
í stórar tjaldbúðir, svo sem fyrir höfðingja eða konunga.
Víkingatjöld eru hvergi til varðveitt að því er ég best fæ
séð, en þó ætla menn að tjaldað hafi verið úr seglum skipa
þeirra... og að tjaldað hafi verið á A-grind.
|
Tilgáta |
Farand-tjaldbúðir
Íslendinga voru trúlega með einföldu sniði, en tjaldað yfir
mó-tóftir þar sem algengt var að menn kæmu saman, svo sem á
alþingi. Þá trúlega mun þægilegri "búðir" heldur en
þar sem var áð næturlangt eða í stuttan tíma.
Ég tel vel hugsanlegt að ríkt fólk hafi tekið með sér
klæða-kistur þegar það reið til alþingis. Þar sýndu menn sig og
sáu aðra, flögguðu veldi sínu og stofnaði til sambanda.
|
Tillaga |
Ekki tjalda í A-lag hér
á landi, miklu frekar bogadregið (vegna regns og vinda). A-lag gengur
varla upp nema fyrir sæfara ef segl á að hafa verið notað í
tjald.
Markaðs-tjöld ættu að vera samtengd á einhvern hátt og jafnvel
gert ráð fyrir að gestir hafi þar skjól.
|
Hug-
renning |
"Að tjalda því
sem til er" - hvað merkir það? Mig grunar að orðið
"tjald" og "tjaldbúðir" hafi þýtt eitthvað
annað og meira á miðöldum. Þarf að kanna þetta... |
|
|
|
|
EFNI
1.
Evrópskt miðaldasamfélag
1.1. Papar og klausturlíf á Íslandi
1.2.
2.
Handverk
2.1. Bækur írskar; handritastíll
2.2.
3.
Klæði, skór, fylgihlutir
3.1. Evrópskar tískusveiflur
3.2.
4.
Matarílát o.þ.h.
4.1.
5.
Tjaldbúðir og markaðir
Tjöld sæfara, tjaldbúðir á Alþingi 5.1.
|